Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeSƯU TẦM SÁCH HAYGiáo sư Nguyễn Lân Dũng: Hãy sống tốt, yêu thương và chia...

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng: Hãy sống tốt, yêu thương và chia sẻ với mọi người!

GDVN- Thay vì khăng khăng bảo vệ thế giới quan của mình, sao bạn không thử xem bản thân liệu có thể mềm dẻo như cành liễu, có thể tốt bụng và bao dung đến nhường nào.

LTS: Tuần này, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng tiếp tục gửi đến độc giả bài viết số 143 trong loạt bài Đọc giùm bạn trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Trong bài viết, Giáo sư giới thiệu những nội dung chính trong cuốn sách “Bạn chỉ cần sống tốt, trời xanh tự an bài” của tác giả Kotoha Yao.

Tòa soạn trân trọng gửi đến cùng độc giả bài viết.

Kotoha Yao đã cùng chồng sáng lập ra Học viện Reiki Hatruga tại Tokyo và Osaka (Nhật Bản) nhằm hỗ trợ phát triển tâm linh cho mọi người. Ngoài việc viết sách và tư vấn bà còn tập hợp những người yêu thích bộ môn Reiki như một phương pháp thanh tẩy và tự trị liệu.

Bà là tác giả của nhiều cuốn sách như “Phương pháp thanh tẩy bản thân”, “Luân xa nhập môn”, “Phương pháp thư giãn trí não”…

Cuốn “Bạn chỉ cần sống tốt, trời xanh tự an bài” được Nhà xuất bản Hà Nội và SkyBooks phát hành với bản dịch của Nguyễn Ngọc Anh. (Ảnh: Cungdocsach.vn)

– Bản thân sinh mệnh của bạn đã mang giá trị của riêng nó. Bởi vì sinh mệnh có thể đón nhận và trao đi yêu thương.

– Không có cuộc đời nào bằng phẳng, nếu đã có niềm vui ắt còn có nỗi buồn. Có thể bạn muốn suy nghĩ lạc quan nhưng hoàn cảnh xung quanh không cho phép. Dù vậy, trên thế giới này không một ai có thể thay thế nét quyến rũ mà riêng bạn mới có.

– Bạn kiên cường và mềm dẻo như hàng dừa đứng trước bão giông nhưng lại không nhận ra đấy chính là giá trị của riêng mình.

– Thừa nhận từng nét quyến rũ và điểm giá trị của bản thân chính là con đường tưởng chừng xa xôi nhưng lại ngắn nhất để đưa bạn đến với thời khắc này.

– Khi trái tim bị xáo trộn bởi những bất an, hãy thay đổi cách nhìn nhận vấn đề một cách tích cực hơn. Rồi bạn sẽ cảm thấy tự tin và bình an.

– Không cần phải đổ lỗi cho bản thân là vô dụng. Đổ lỗi rồi giận dỗi sẽ trở thành một thói quen. Thay vì tự làm mình giận dỗi, sao bạn không thừa nhận sự tồn tại của những mặt tốt đẹp và khuyến khích bản thân áp dụng những điểm tốt đó.

– Khi chỉ còn một mình, chỉ cần nói ra miệng những câu Tôi là một người hạnh phúc. Tôi có điểm tốt như thế này… cũng mang lại hiệu quả. Ngôn từ là thần chú. Hãy tự đặt những ám thị tích cực với bản thân.

– Tình yêu bao la của vũ trụ vẫn luôn bảo vệ bạn, ủng hộ bạn tuyệt đối dù bạn không nhìn thấy hay không thể hình dung nổi. Bởi tình yêu đó trút xuống thế gian vô điều kiện.

– Đầu tiên bạn hãy nhẹ nhàng nhắm mắt lại, đưa hai tay lên ngực, từ từ thở ra bằng miệng. Sau đó lại từ từ hít sâu bằng mũi, cố gắng để hơi thở dài và sâu hết mực có thể. Bạn cứ hít thở như thế, đồng thời tưởng tượng dòng năng lượng của vũ trụ đang chảy vào cơ thể thông qua đỉnh đầu. Khi bạn thở ra, hãy hình dung những cảm xúc tiêu cực cũng theo hơi thở thoát ra ngoài.

– Bàn tay bạn đang đặt trên ngực có cảm thấy ấm áp hơn không? Bằng cách đó, bàn tay sẽ đưa ta đến với vũ trụ. Mỗi chúng ta đã có sẵn phương thức để kết nối với vũ trụ rồi.

– Bạn hãy đặt một tay vào giữa trán, tay còn lại vào hõm gáy, giữ lấy đầu bằng cả hai tay, Trong nhịp thở đều, dần dần bạn sẽ đi vào trạng thái thiền định. Ở đó, bạn có thể nhìn rõ được những gì bạn muốn làm, con người bạn muốn trở thành, hay đơn giản là vẽ ra bức tranh tương lai hạnh phúc bạn muốn trở thành, hay đơn giản là vẽ ra bức tranh tương lai hạnh phúc bạn vẫn hằng mơ ước.

– Cuộc đời có bao nhiêu thăng trầm, bạn vẫn nên đặt chân xuống mặt đất, bước đi bình thản mà vững vàng. Nếu hình dung mỗi người là một khối năng lượng, bạn sẽ nhận ra năng lượng của chúng ta đang kết nối với vũ trụ.

– Nếu bạn biết cách dành thời gian để hòa mình với thiên nhiên và tích cực sáng tạo, tài năng được ẩn giấu trong bạn sẽ dần dần được khai phá.

– Chắc hẳn ai cũng có một lần ước ao được tình cờ gặp một nửa thực sự của mình và cùng người đó đi đến cuối cuộc đời. Bạn xứng đáng được ở bên người bạn yêu. Bạn đã có quyền được đón nhận hạnh phúc đó ngay từ khi chào đời. Vì thế, dù hiện giờ bạn đang ở trong hoàn cảnh nào, bạn cũng đừng từ bỏ mong ước đó.

– Những người sống hết mình sẽ luôn được đền đáp. Hãy bỏ qua những đánh giá của người đời hay những hàng rào định kiến cứng nhắc, hãy ưu tiên cho những cảm xúc trong trẻo sâu trong bạn.

– Hàng vạn người trên thế gian đều có chung mong muốn khi sinh ra trên đời: giúp ích cho người khác hay cho xã hội.

– Những lúc bạn đột nhiên thấy cô đơn buồn bã mà không có lý do, có lẽ bạn cần một cái ôm âu yếm, để thấy trái tim mình đang đổi nhịp.

– Bạn có thể học cách mát-xa hoặc xem chỉ tay, hay tỉ mẩn bấm các huyệt bàn tay. Bằng cách trị liệu cho người khác bằng bàn tay của mình, bạn sẽ tạo ra nhiều cơ hội để tiếp xúc nhẹ nhàng một cách tự nhiên. Chạm vào người khác bằng niềm yêu thương chính là cách xoa dịu tốt nhất những tổn thương cả về thể chất và tâm lý.

– Không tin tưởng bản thân cùng với quá tin vào những lời người khác nói sẽ sinh ra sự ỷ lại. Thế nên, khi bạn bị lời nói của người khác điều khiển, hãy hít một hơi thật sâu và lấy lại bình tĩnh. Dù thế nào, hãy tự mình quyết định những việc quan trọng.

– Nếu bạn không dựa vào bản thân mà đi nhờ cậy sự trợ giúp của người khác, mong người ta dạy cho bạn nên làm thế nào, bạn sẽ chỉ càng thu hút những dòng năng lượng hay những con người muốn điều khiển bạn.

– Thời điểm con người bất an là lúc người ta dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động xung quanh mình. Bạn sẽ ổn thôi. Bởi vì bạn là người có thể tự quyết định những việc quan trọng.

– Hãy khẳng định tương lai, khẳng định bản thân để tạo ra một cái tôi mạnh mẽ hơn.

– Đa phần những người có thói quen kìm nén lời muốn nói là những người hay quan tâm đến mọi người xung quanh. Vì quá để ý đến suy nghĩ và cảm giác của người khác nên họ bất giác quên đi bản thân mình để có thể hòa nhập với bầu không khí xung quanh. Cứ thế, họ hình thành thói quen ưu tiên người khác hơn hoàn cảnh cảm xúc của bản thân.

– Ngược lại, để bảo vệ bản thân quá nhạy cảm, có thể bạn sẽ cố tình không muốn nghe hay vờ như không nghe thấy những động tĩnh xung quanh.

– Trong một ngày nghỉ hiếm hoi sau chuỗi ngày dài bận rộn, nếu bạn có thời gian để làm gì đó cho riêng mình, bạn sẽ làm gì? Bạn nên đến những nơi cảm nhận được thiên nhiên tươi đẹp, thư viện hoặc cà phê sách. Thiên nhiên sẽ lắng nghe những phiền não không thể diễn đạt thành lời đang chất chứa trong lòng bạn.

– Nếu tâm trí bạn không thể thoát ra khỏi những lo lắng, bạn hãy hít vào một hơi và tưởng tượng như có luồng ánh sáng xinh đẹp đang rót vào cơ thể bạn từ đỉnh đầu. Khi thở ra, những lo lắng dư thừa sẽ tuôn ra khỏi cơ thể, dần để lại những luồng năng lượng sạch sáng lấp lánh.

– Để có thể sảng khoái đón bình minh của ngày mới, hãy chào tạm biệt những lo lắng trước khi vùi mình vào đống chăn nệm ấm áp.

– Tiền chính là tình yêu. Kinh tế là môi trường để tình yêu được trao đổi thông qua sự biết ơn giữa người này với người khác. Đồng tiền giúp người ta sinh sống và đồng tiền mang lại hạnh phúc đều được gọi là tiền sống. Bạn sử dụng năng lượng tình yêu dưới dạng tiền sống và trao đổi với người khác, đưa năng lượng này đi khắp thế gian.

– Khi bạn trao đổi bằng tiền, bạn vừa có thể tặng sức mạnh của tình yêu cho người khác, vừa có thể đón nhận nhiều giá trị vật chất và tinh thần trên thế gian. Thường xuyên làm từ thiện sẽ giúp tiền tuần hoàn trôi chảy hơn. Nếu có thể, hãy bắt đầu từ phạm vi nằm trong khả năng của bạn.

– Con người thấy buồn khi họ không nhận được tình yêu thương từ mọi người xung quanh như vẫn mong đợi. Trái tim u ám của bạn tươi sáng trở lại cũng là lúc bạn có thể trao đi tình yêu mà không mảy may suy nghĩ. Bạn sẽ nhận ra bản thân mình thật đáng yêu khi mỗi ngày đều đang cố gắng sống hết mình.

– Dù hành động của người đó gây cho bạn khó chịu, bạn vẫn cho rằng họ có điểm tốt và họ đang thể hiện điểm tốt đó. Ngay lập tức, bạn sẽ thấy không phải toàn bộ con người họ đáng ghét, bình tĩnh thừa nhận rằng ở họ cũng có những điểm rất xuất sắc. Bạn vẫn tươi cười khi gặp gỡ họ, xem như mình đang giao tiếp với mặt tính cách gây cảm tình nhất của họ.

– Thay vì khăng khăng bảo vệ thế giới quan của mình, sao bạn không thử xem bản thân liệu có thể mềm dẻo như cành liễu, có thể tốt bụng và bao dung đến nhường nào.

– Hãy tạo ra những quy tắc cụ thể và thương lượng với đối phương để không vi phạm. Ví dụ, bạn có thể quy định chỉ liên lạc mỗi tuần một lần chẳng hạn.

– Bạn không có trách nhiệm gánh vác cuộc đời của người khác. Đừng tự cho bản thân là anh hùng có nhiệm vụ cứu vớt cuộc đời của người khác.

– Cảm giác khó chịu của bạn đối với người khác như mũi dao vô hình đâm cả vào họ và vào bạn. Hãy tưởng tượng mình đã chặt đứt những xiềng xích này trước khi đi ngủ.

– Bạn hãy tắm nắng sớm, năng lượng từ mặt trời sẽ giúp bạn thanh lọc những mối quan hệ ẩm ương.

– Một khi bạn chấp nhận đối phương và hòa hợp với họ ở mức độ nhất định, ân oán sẽ tự nhiên chấm dứt.

– Có lẽ chúng ta không thể ngờ rằng bản thân đang nắm giữ quyền tuyệt đối với sinh mệnh của những chậu cây mình trồng. Dựa vào sức mạnh của thái độ và lời nói, ta có thể làm người khác tổn thương, nhưng chúng ta vẫn có quyền lựa chọn yêu thương và giúp đỡ.

– Khi phải đưa ra quyết định và thực hiện việc gì đó, chúng ta thường cố gắng để không phải nói lời hối tiếc.

– Nếu bạn nhớ lại những chuyện không vui, hãy tự nói với mình Hồi đó buồn thật hay Hồi đó thật vất vả. Cứ như thế cảm xúc trong bạn sẽ được vỗ về. Lựa chọn của bạn trong hiện tại sẽ quyết định và thay đổi tương lai của bạn.

– Người mà bạn kính trọng chính là hình mẫu mà bạn muốn trở thành. Nhớ đến họ cũng là nhớ đến giấc mơ của bạn.

– Từ khi sinh ra đến khi trưởng thành, cuộc đời của một con người được rất nhiều người khác nâng đỡ và ủng hộ. Hãy tìm cho mình vài người mà bạn tôn kính và suy nghĩ về những ân nghĩa nhận được từ họ. Bản thân bạn đã chứa đựng nhiều báu vật có thể trao tặng người khác. Hãy trả ơn để dòng năng lượng được tuần hoàn và quay trở lại với bạn một ngày nào đó.

– Nhờ có trí tuệ, con người không chỉ ngăn những dòng năng lượng có sức tàn phá, mà còn biến đổi chúng thành những dòng năng lượng hiền hòa mang lại lợi ích cho nhân loại.

– Chúng ta luôn hướng về nơi có ánh sáng. Ngay cả khi sắp bị bóng tối nuốt chửng, ý chí của chúng ta vẫn hướng về ánh sáng. Hãy nói với bản thân mình như vậy và để thần Ánh sáng dẫn lối bạn.

– Hãy mạnh dạn nói ra những lời xuất phát từ trái tim và thể hiện cảm xúc thông qua cử chỉ của cơ thể. Cánh cổng dẫn đến thiên đàng sẽ mở ra trước mắt bạn.

– Những chuyến đi luôn là hành trình cần thiết cho một cuộc đời. Ở những vùng đất xa lạ luôn có những trải nghiệm và năng lượng tốt đang chờ đón bạn. Nếu trong đầu bạn liên tục nghĩ ra những nơi muốn đi, hãy để trực giác chỉ đường dẫn lối cho bạn.

– Đi tảo mộ chính là một phần không thể thiếu trong kế hoạch kết hôn của bạn. Nếu không thể nào đến thăm mộ, hãy thầm nói: Cảm ơn tổ tiên với niềm biết ơn vô hạn.

– Đừng tự cho rằng mình không phù hợp để làm điều này điều kia và bỏ cuộc. Hiện tại chính là thời điểm thích hợp nhất để bạn đường đường chính chính làm theo ý mình. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mình có thể hoàn thành rất nhiều thứ một cách dễ dàng.

– Chỉ cần còn gia đình bên cạnh, bạn sẽ nhìn thấy hướng đi của cuộc đời. Hãy nhìn nhận điều đó và nghĩ xem bản thân còn có bao nhiêu thời gian được ở bên cạnh gia đình mình.

– Mọi việc trên đời đều có ý nghĩa. Ý nghĩa này sẽ do chính bạn tự tìm ra. Nếu suy nghĩ ở cấp năng lượng lớn, mọi thứ xảy ra trên thế giới không phải việc của ai khác, tất cả đều có liên quan đến ta. Càng là người nhân ái và biết đồng cảm bạn sẽ càng cảm thấy khổ sở. Vì thế, để bảo vệ tâm hồn của bản thân, hãy buông bỏ những lưu luyến và giữ lấy đường ranh giới giữa bạn và những người khác.

– Càng trao yêu thương cho mọi người, bạn sẽ càng thấu hiểu rằng bệnh tật chỉ là cơ hội giúp bạn thay đổi cách sống. Hãy tin tưởng rằng dù lúc này tôi đang cảm thấy rất suy sụp nhưng tôi sẽ khỏe lại sớm thôi. Hãy tin tưởng bản thân mình như thế.

– Trong chúng ta ai cũng sẽ có tâm bệnh, có thói quen xấu trong suy nghĩ, hay cơ thể gặp phải vấn đề nào đó. Bạn hãy tuyên bố với bản thân mình rằng Cũng có sao đâu? Chẳng có trải nghiệm nào là vô lý hay vô ích đối với chúng ta cả.

– Đừng phớt lờ những tín hiệu đến từ cơ thể bạn. Thay vì che lấp nó bằng những lý lẽ của sự cố gắng, hãy nghĩ đến bản thân bạn cũng cần được yêu thương dịu dàng. Khi bạn nhìn nhận bản thân một cách khách quan bạn có thể đưa ra nhiều lựa chọn để hành động. Chúng ta luôn luôn có thể điều chỉnh lại hướng đi trên con đường của cuộc đời mình.

– Người lớn, những người đã từng là trẻ con, cũng rất cần những khoảng thời gian chơi đùa vui vẻ. Nếu bạn có thể dành thời gian chơi đùa hàng ngày, chắc chắn thời gian sẽ trở thành chiến hữu, bắt tay hợp tác với bạn.

– Cuộc đời của chúng ta sẽ trở nên khó khăn khi chỉ có một mình. Mở cửa trái tim và hợp tác với người khác sẽ giúp bạn trưởng thành hơn và chắc chắn trong quá trình đó bạn sẽ học được cách biết ơn người khác.

– Lo sợ cũng là một điểm đáng yêu. Hãy ngắm nhìn nỗi sợ của chính mình và bạn sẽ lựa chọn. Thay đổi vì nó cần thiết. Khi bạn dũng cảm làm điều gì đó, chắc chắn nguồn năng lượng tích cực tương ứng sẽ hồi đáp bạn.

– Trong quá trình trưởng thành, bên cạnh những mặt được mài dũa và tỏa sáng cũng tồn tại những mặt chưa được hoàn thiện. Biết được điều này bạn có thấy nhẹ nhàng hơn không?

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments