Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeSƯU TẦM SÁCH HAYNhu cầu tự xuất bản sách ngày càng lớn

Nhu cầu tự xuất bản sách ngày càng lớn

ZING – Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh cho rằng ngày càng có nhiều người muốn ra sách, nhiều tác giả không chuyên đã có những cuốn bán chạy.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh là tác giả của Trường học hay trường đời, đồng thời là người chấp bút, biên tập loạt sách cho các nhân vật nổi tiếng. Cuối tháng 10, anh ra mắt cuốn 6 bước tự xuất bản một cuốn sách (Nhà xuất bản Thanh Niên phát hành).

Cuốn sách là sự đúc rút kinh nghiệm trong gần 10 năm tham gia lĩnh vực tư vấn xuất bản, truyền thông của nhà báo Nguyễn Tuấn Anh. Theo tác giả, nhu cầu tự xuất bản sách sẽ ngày càng lớn.

Tu xuat ban sach anh 1
Sách 6 bước tự xuất bản một cuốn sách. Ảnh: NVCC.

Theo số liệu của Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông, hơn 33.000 đầu sách được cấp phép xuất bản trong năm 2020. Trung bình, mỗi ngày có gần 100 cuốn sách được xuất bản ở Việt Nam.

Nhiều tác giả sách bán chạy hiện nay không phải là các nhà văn, nhà báo (những tác giả chuyên nghiệp theo quan niệm truyền thống). Họ là những nhà khoa học, chuyên gia kinh tế, doanh nhân, bác sĩ, nhân viên văn phòng, sinh viên…

Chứng minh cho nhận định của mình, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh dẫn ra một số trường hợp tác giả sách best-seller đang làm những công việc không liên quan nhiều đến sách như: Bác sĩ Hùng Ngô (Để yên cho bác sĩ “hiền”, 3 phút sơ cứu… ), nhà nghiên cứu Đặng Hoàng Giang (Bức xúc không làm ta vô can, Thiện ác và smartphone, Đại dương đen…), chuyên gia kinh tế Lê Thẩm Dương (Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công, Hồi ký tiến sĩ Lê Thẩm Dương…), sinh viên Khánh Vy – Thiện Khiêm (Tiếng Anh không khó, đừng nhăn nhó)…

“Cùng thủ tục pháp lý ngày càng đơn giản, việc các cá nhân tự xuất bản một cuốn sách trong hiện tại không khó”, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh nói.

Ngày nay, nhiều người ý thức tự xuất bản sách là một cách làm thương hiệu cá nhân. Vì vậy, nhu cầu tự xuất bản sách ngày một tăng.

Tác giả Trường học hay trường đời nói nhiều người không chuyên thường e ngại vấn đề xin giấy phép xuất bản. Với kinh nghiệm của mình, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh thông tin pháp luật cho phép nhà xuất bản liên kết với các cá nhân để xuất bản sách.

“Chỉ cần bạn có bản thảo tốt, gửi một nhà xuất bản đề nghị liên kết xuất bản là xong vì hiện tại hầu như nhà xuất bản nào cũng có dịch vụ liên kết với cá nhân”, nhà báo Tuấn Anh nói. Anh cũng cho biết thủ tục xin cấp giấy phép xuất bản hiện nay được thực hiện đơn giản, gọn nhẹ.

Tu xuat ban sach anh 2
Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh. Ảnh: NVCC.

Từ thực trạng, nhu cầu ra sách của nhiều người, sách 6 bước tự xuất bản một cuốn sách ra đời. Sách gồm 6 chương chính, hướng dẫn cho người mới bắt đầu tự xuất bản sách: Thủ tục pháp lý để tự xuất bản một cuốn sách không hề khó; Sách là đỉnh cao trong xây dựng thương hiệu cá nhân; Bạn đọc Việt Nam đang thích đọc những loại sách gì?; Các cuốn sách ở Việt Nam đang được xuất bản như thế nào?; Các bước cần thiết để tự xuất bản một cuốn sách; Công thức để có sách best-seller…

Cuốn sách này không giống các tài liệu, giáo trình về xuất bản đang được giảng dạy, nó dành cho những người bình thường có mong muốn tự xuất bản một cuốn sách cho chính mình.

Tiến sĩ Vũ Dương Thúy Ngà – nguyên Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch – nhận xét với các chương chính được trình bày dễ hiểu gắn với 6 bước tự xuất bản một cuốn sách, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh đưa ra những hướng dẫn rất cụ thể, hệ thống và sinh động. Người đọc có thể dễ dàng ứng dụng vào thực tế.

“Tôi tin rằng với những hướng dẫn đó, nhiều tác giả mới sẽ xuất hiện và chúng ta sẽ được đọc thêm nhiều tác phẩm của các tác giả best-seller là các nhà khoa học, nhà giáo, chuyên gia kinh tế, doanh nhân, sinh viên, thậm chí là một học sinh… trong một tương lai không xa”, bà Vũ Dương Thúy Ngà nói.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh có gần 20 năm làm việc tại báo Sinh Viên Việt Nam – Hoa Học Trò. Anh là người phụ trách các dự án truyền thông giữa báo với các đối tác như Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Liên minh châu Âu (EU), Hội đồng Kinh doanh Mỹ – ASEAN (US-ABC)…

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments