Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeSƯU TẦM SÁCH HAYSoi thấu tâm trí trong kỷ nguyên bất định

Soi thấu tâm trí trong kỷ nguyên bất định

TTO – Khi quyển sách được mở ra, tim ta như có mảnh vỡ. Mảnh vỡ cất tiếng: ‘Ồ!’, như có bàn tay lắc một quả chuông trong người, khiến ta ngập tràn xúc cảm tương tự như là hạnh phúc, hân hoan.

Soi thấu tâm trí trong kỷ nguyên bất định - Ảnh 1.

Trí huệ: những hiểu biết thay đổi cuộc đời (Phan Thị Công Minh dịch, NXB Trẻ) của Oprah Winfrey là một kiểu đem đến cảm giác như vậy. Hơn thế, còn là cuốn sách giải mật mã bí ẩn trong tâm trí, giúp bật công tắc trong chính mỗi người, hỗ trợ việc tìm ra mấu chốt cân bằng cuộc sống.

Chiết xuất từ hơn 200 giờ quay với những người có ảnh hưởng trong chương trình Super Soul Sunday do mình chủ trì, Oprah Winfrey đã chọn lọc các thông điệp đầy giá trị của những cuộc trò chuyện cho chương trình, truyền cảm hứng sống, nâng tầm hiểu biết, gửi một hành trình tự khám phá bản thân.

Qua 10 chương sách, những thiền sư – trong đó có thiền sư Thích Nhất Hạnh, các mục sư, nhà văn, nhà thơ, nhà soạn nhạc, nhà thần học, CEO, tổng thống… chia sẻ những “khoảnh khắc vỡ lẽ”, hướng dẫn con đường tự tìm tôi trong tôi qua các ý niệm và những trải nghiệm về kết nối, chữa lành, tỉnh thức, bản ngã, tha thứ, ý định, biết ơn, tình yêu, chánh niệm…

Ở đây không có thứ gọi là “thần chú”, nhưng lại có thứ như thể đèn pin, rọi những tia sáng qua khe hẹp tâm trí, để biết “mỗi người chúng ta may mắn có sự hiện hữu tinh thần riêng” nhưng lại trói buộc với nhau trong sợi dây chung của loài người bằng những nỗi buồn rầu hay phiền muộn, bằng niềm vui hay sự hân hoan.

Từng là người trải qua tổn thương do bị lạm dụng tình dục thời thơ ấu, Oprah Winfrey, qua các cuộc trò chuyện gợi mở và sâu sắc này, cũng đã tự giải mật mã mà bà từng ngộ nhận khi nói về tha thứ.

Rằng, hành động tha thứ không phải là chấp nhận người phạm tội, bỏ qua hành vi của họ, mà mục đích thật sự của tha thứ là “ngừng việc cho phép bất cứ điều gì người đó làm, ảnh hưởng đến cách tôi sống cuộc đời mình hiện tại”. Tha thứ là để bản thân được tự do.

Hay như trong chương nói về Ý định, có một bí mật mà có thể bạn đã biết nhưng chưa từng tự cố gắng để vận dụng, rằng năng lượng chúng ta truyền ra thế giới là năng lượng mà chúng ta nhận lại.

Bởi vậy, nếu bạn muốn có thêm tình yêu trong cuộc sống, hãy đặt ra ý định yêu thương nhiều hơn. Muốn tìm kiếm lòng tốt, tập trung vào đồng cảm và từ bi, ngược lại, nếu tự hỏi tại sao có quá nhiều người giận dữ trong đời mình, hãy nhìn ngay vào sự oán giận trong trái tim ta.

Vậy phải chăng, chúng ta cũng là người đồng sáng tạo cuộc đời mình, dựa trên năng lượng trong ý định của chính ta.

Thật dễ dàng để tìm những châm ngôn cho cuộc sống từ quyển sách, giản dị như cách Jack Krornfield (một tu sĩ Phật giáo từng dạy thiền trên phạm vi quốc tế từ năm 1974, thầy giáo chủ chốt thực hành chánh niệm Phật giáo phương Tây) khai mở: “Lắng nghe trái tim, thì trái tim trả lời”.

Để thực hành tỉnh thức, với ông, đơn giản là chỉ cần tập luyện trong lúc bạn thức dậy, khi đi bộ, thậm chí chờ vài giây và hít thở trước khi bấm gửi email.

Chậm lại một chút để nhận ra khoảnh khắc đặc biệt chỉ riêng mình mới có, dù bất cứ điều gì có thể xảy ra, làm xáo trộn nhưng khoảnh khắc này, bạn vẫn còn thở, khoảnh khắc này, bạn đang sống.

Với quyển sách này, cách đọc có thể không giống như cách truyền thống: từ chương đầu đến chương cuối cùng.

Những lật giở tùy hứng sẽ góp phần đem lại niềm vui của việc khám phá ra “đáp án cần thiết” cho những câu hỏi, các trăn trở, nỗi lo, sự phiền muộn, tổn thương, bệnh tật, mất mát và va chạm… trong ngày hôm đó của chính ta.

Hiển nhiên, không có cuốn sách hay nhất nhưng sẽ có cuốn sách đúng thời điểm nhất. Quyển sách này nằm ở vế thứ hai và có lẽ, những ý tứ tinh hoa đã được lọc ra trong sách là cần thiết trong kỷ nguyên đầy bất định này.

Hành trình đi vào bên trong, tìm kiếm hạnh phúc tự thân, nhận ra những chi tiết nhỏ bé và tinh tế lại khiến ta vui sống hơn rất nhiều.

MINH PHÚC

TIN MỚI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -spot_img

TIN LIÊN QUAN

Recent Comments